Những năm trở lại đây Việt Nam đẩy mạnh việc xây dựng đường cao tốc để đáp ứng nhu cầu giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Các tuyến cao tốc bắc nam khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế, xã hội cũng như an ninh – quốc phòng. Từ đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc kiến thiết đất nước.
Danh mục bài viết
Định hướng đường cao tốc bắc nam 10 năm tới
Theo số lượng ước tính (không kể đến các đoạn đường chưa xác định chính xác quãng đường) thì toàn bộ hệ thống đường cao tốc Việt Nam có quãng đường gần 1.200 km. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ đối với nhu cầu giao thông ở Việt Nam.
Vì vậy, trong vòng 10 năm tới dự kiến sẽ làm 4.000km đường cao tốc. Định hướng đến 2030, Việt Nam sẽ hoàn thành thêm 4.000km đường cao tốc. Tổng chi phí đầu tư là 746.000 tỷ đồng, chủ yếu theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng họp bàn đẩy mạnh xây dựng đường cao tốc bắc nam
Nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030 vừa được Văn phòng Chính phủ thông qua.
Tại cuộc họp ,Thủ tướng nhấn mạnh trong 20 năm qua, chúng ta chỉ xây dựng được gần 1.200 km đường cao tốc. Vì vậy, định hướng trong 10 năm tới (2021 – 2030), cần đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến đường cao tốc. Ước tính cần làm thêm 4.000 km đường bộ mới…
Để đến năm 2030, đất nước có hơn 5.000km đường cao tốc,Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung huy động tất cả các nguồn lực trong và ngoài nước. Theo đó vốn xã hội hóa là quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính. Vốn ngân sách trung ương chỉ mang tính khơi nguồn và đảm bảo cân đối các nhu cầu về vốn.
Đề nghị từ thủ tướng cho đường cao tốc bắc nam
Thủ tướng đề nghị, các nguồn vốn đầu tư đường cao tốc cần phân bổ hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đặc biệt, vùng trọng điểm cần phải có trọng tâm và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Trong khi đó, theo đề xuất của Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), tổng nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường bộ cao tốc cho giai đoạn 2021-2030 là 746.606 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước 428.687 tỷ đồng, vốn tư nhân 317.919 tỷ đồng.
Tính đến hiện tại, cả nước đã khai thác 1.163 km cao tốc trên 21 tuyến, đang triển khai xây dựng 17 tuyến, đường cao tốc với chiều dài 916 km. Đồng thời, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Việt Nam khoảng 3.021 km đường cao tốc đi vào hoạt động. Đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.165 km đường cao tốc được đưa vào khai thác và sử dụng.
Nguồn: CafeLand